กลับก่อนหน้านี้

ผลงานวิชาการของนางยุพิน วงษ์เป็ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านร้องยุ้งข้าว



ชื่อรายงาน การพัฒนาแบบฝึกชุดตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางยุพิน วงษ์เป็ง
ปีการศึกษา   2554

บทคัดย่อ

การพัฒนาแบบฝึกชุดตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ฉบับนี้ มี วัตถุประสงค์เพื่อ
(1) พัฒนาแบบฝึกชุดตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก ชุด ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึก ชุด ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านร้องยุ้งข้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 28 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย
(1) แบบฝึก ชุด ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
(3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึก ชุด ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบแบบที (t – test)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึก ชุด ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 78.10/76.79 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน กำหนดไว้ 70/70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึก ชุด ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึก ชุด ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ มากที่สุด


 สั่งพิมพ์หน้านี้
ข้อมูลข่าววันที่: 3 เมษายน 2555
ผู้อ่าน: 196 คน

  ผู้บริหารหน่วยงาน  



นายพงษ์ชัย ไทยวรรณศรี
ผอ.สพป.พิษณุโลก เขต ๑
  บริการข้อมูล  
   
  ข้อมูลทั่วไป  
   
  กลุ่มงาน สพป.พิษณุโลก ๑  
   
  เฟสบุ๊ค แฟนเพจ  
 

 
  สถิติผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์  
 

 
  พยากรณ์อากาศ  
 

 

จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์